วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 12 วิธีเลือกซื้อกล้องเว็บแคม

กล้องเว็บแคมนั้นมีหลากหลายยี่ห้องในท้องตลาด โดยจะมีราคาตั้งแต่ราคาไม่ถึง 300 บาทไปถึงหลักหลายพันบาท แต่จะเลือกซื้ออย่างไรให้ได้ตามที่เราต้องการจะนำมาใช้งาน โดยกล้องเว็บแคมจะมีความละเอียดทาง Optical ตั้งแต่ 320K Pixels จนถึง 2.0 M Pixels โดยกล้องรุ่นใหม่ๆ จะพัฒนา Software ออกมากับกล้องที่มีความละเอียด 2.0M Pixels เพื่อขยายการจับภาพนิ่ง (Still Image Capture) ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นตั้งแต่ 5 ล้านพิกเซล ไปจนถึง 12 ล้านพิกเซล โดยความชัดของภาพที่ได้บางครั้งก็ไม่ได้วัดจากความละเอียดของกล้องอย่างเดียว โดยจะขึ้นอยู่กับคุณภาพ CMOS Sensor รับภาพของกล้องอีกด้วย
อัตรา Frame Rate มีหน่วยเป็น fps (Frame Per Second) คืออัตราแสดงผลจำนวนเฟรมของภาพต่อ 1 วินาที โดยยิ่งสูงจะยิ่งแสดงผลได้ Smooth และต่อเนื่องไม่กระตุก ซึ่งจะให้อรรถรสในการใช้งานมากกว่ากล้องที่แสดงผลช้า และกระตุกLighting LED เป็นไฟส่องสว่างที่ส่องออกมาจากหลอดไฟ LED ที่มากับกล้อง โดยทำมาเพื่อให้ใช้งานกล้องในที่ๆ มีแสงน้อย หรือย้อนแสง โดยจะช่วยให้หมดปัญหาเรื่องแสงไฟไม่เพียงพอไปได้Night Vision LED คือ อุปกรณ์ที่ผู้ผลิตกล้องเว็บแคมทำออกมาเพื่อเพิ่มความสามารถของกล้องในการใช้งานในที่ๆ มีแสงน้อง หรือไม่มีแสงเลย โดยลักษณะของ Night Vision LED จะมีลักษณะคล้ายกับหลอดไฟ LED ส่องสว่าง แต่จะไม่มีแสงสว่างออกมา โดยแสงที่ออกมาจะเป็น แสงอินฟราเรด (Infrared) จะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น (หากต้องการเห็นแสงอินฟราเรด ให้ดูผ่านกล้องดิจิตอล หรือกล้องมือถือ) แต่หลายๆ คนมักจะไม่ได้นำกล้องเว็บแคมชนิดนี้มาใช้งานในที่มืด แต่มักจะต้องการภาพที่ดูสวย และแปลกกว่ากล้องเว็บแคมทั่วๆ ไป โดยแสงชนิดนี้จะเปลี่ยนสีของภาพให้ดูนวลมากขึ้นเมื่อใช้งานในที่ๆ มีแสงสีส้ม
ไมโครโฟน เป็นอุปกรณ์เสริมที่ผู้ผลิตกล้องเว็บแคมทำติดมากับกล้องเว็บแคม เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานเวลาใช้สนทนาออนไลน์กับฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้ได้ทั้งภาพ และเสียงพร้อมๆ กันโดยที่ไม่ต้องหาไมโครโฟนมาใช้งานเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันได้มีเทคโนโลยี USB Microphone ที่ทำออกมากับกล้องรุ่นใหม่ๆ โดยข้อดีของไมโครโฟนชนิดนี้จะให้สัญญาณเสียงที่ชัดและดังกว่า เนื่องจากจะใช้กระแสไฟจาก USB Port เป็นตัวนำสัญญาณเสียง และใช้ต่อช่อง USB เพียงช่องเดียว โดยที่ไม่ต้องใช้ช่อง Microphone ของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานว่าต้องการจะนำไปใช้งานแบบไหน ต้องการความชัดของภาพมากแค่ไหน งบประมาณเท่าไหร่ หรือขนาดของตัวกล้องที่เล็ก และเหมาะแก่การพกพาเพื่อนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์ Notebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น